Nhận thức được vấn đề và kiên trì giải quyết nó. Trẻ em quan sát, thu thập dữ liệu và giải quyết vấn đề, thường hay thay đổi thiết kế ban đầu của chúng. Ví dụ, trong hoạt động ô tô cánh buồm, trẻ nói những câu như: Chiếc ô tô cánh buồm của con không chuyển động, nó có nặng quá không nhỉ? Của bạn Na di chuyển và con nghĩ ô tô của bạn ấy nhẹ hơn. Con sẽ tháo bớt một thanh gỗ trên xe cho nhẹ để có thể di chuyển.
Khi một nhóm trẻ em xây dựng một chiếc ô tô cánh buồm mà chúng dự đoán sẽ chịu được một cơn gió mạnh nhưng kết quả lại bị đổ, chúng không lo lắng, khóc lóc hay bỏ cuộc. Chúng tiếp tục xây dựng, cải thiện lại. Chúng thảo luận lại về các ý tưởng, thiết kế lại cấu trúc, hợp tác với các bạn trong nhóm và cô giáo sau đó thử lại. Suy nghĩ của chúng về cách sửa chữa các thiết kế thường liên quan đến toán học (ví dụ: Nó quá nặng thì cho nhẹ bớt).
Lý luận một cách trừu tượng và trọng lượng. Khi một chiếc xe buồm không di chuyển, một đứa trẻ nói “con có quá nhiều đồ trên chiếc xe làm cho chúng cồng kềnh và nặng” và ngay sau đó đứa trẻ lập tức bỏ bớt một trong số thứ trên xe xuống để giảm bớt trọng lượng của xe. Không cần đếm, đứa trẻ suy luận về số lượng và sự ảnh hưởng của những thứ trên xe đến cách ô tô di chuyển.
STEAM cho trẻ được hoạt động nhóm vì thế thức đẩy kỹ năng hợp tác và đoàn kết giữa các thành viên trong nhóm. Luôn vì mục tiêu chung của cả nhóm và không bị tính ích kỹ cá nhân xen vào hoạt động. Tính kỷ luật cũng được hiện diện trong mỗi lớp học STEAM, nội quy và quy tắc dành cho các nhóm giúp trẻ tuân thủ và hoàn thành không chút than phiền. \
STEAM quả thật rất thú ví đúng không nào? Hãy bắt tay triển khai các hoạt động STEAM cho trẻ ngay hôm nay nhé.