UBND HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG MN …..
|
|
KỊCH BẢN PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH COVID - 19
KHI HỌC SINH QUAY TRỞ LẠI TRƯỜNG
Thực hiện công văn số 81/GD&ĐT của Phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm ngày 27/3/2020, Trường Mầm non …………. xây dựng kịch bản phòng chống dịch bệnh Covid – 19 khi học sinh quay trở lại trường học như sau:
I. Mục đích - Yêu cầu
1.1.Mục đích
- Nhằm bảo đảm sức khỏe cho học sinh, tổ chức tốt việc xử lý phòng chống dịch bệnh Covid 19 . Ngăn ngừa dịch bệnh lây lan và bùng phát tại trường. Đảm bảo môi trường sạch sẽ, và lành mạnh cho trẻ .
- Chủ động tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất như xà phòng diệt khuẩn, nước rửa tay khô, nhiệt kế điện tử hồng ngoại... để chuẩn bị đón trẻ đến trường.
- Chủ động phòng chống dịch bệnh, phát hiện sớm trường hợp nghi nhiễm Covid-19 để có biện pháp xử lý kịp thời. Hạn chế tối đa nhất không để dịch bệnh Viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona xảy ra trong nhà trường.
- Thông qua việc lập phương án chăm sóc trẻ, và xử trí trẻ khi có dịch bệnh xảy ra trong trường học để xác định rõ nguyên nhân, cách lây truyền và vùng lây, qua đó đặt ra những tình huống cần xử lý khi có dịch bệnh xảy ra. Từ đó bố trí lực lượng, khoanh vùng dịch và xử trí triệt để tránh lây lan
1.2. Yêu cầu
- Thông tin, báo cáo: Báo cáo tình hình dịch bệnh cho các cấp quản lý để có biện pháp huy động bố trí lực lượng, phương tiện xử lý kịp thời, hiệu quả.
- Xử lý tốt các biện pháp phòng dịch tại trường.
- 100% các trường hợp nghi ngờ nhiễm dịch bệnh Covid -19 được phát hiện sớm báo cáo BCĐ PCDB xã Kim Lan, trung tâm y tế huyện và cấp trên.
- Chủ động tuyên truyền tới 100% CBGVNV và phụ huynh về cách phòng chống dịch bệnh.
- Chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị chống dịch đầy đủ theo quy định
- Nắm chắc danh sách học sinh: có mặt tại trường, học sinh bị mắc bệnh, diễn biến tình trạng bệnh, nguy cơ bùng phát lây lan.
- Hỗ trợ việc tổ chức điều tra và dập dịch của các cơ quan có chức năng.
II. Thời gian, địa điểm thực hiện kịch bản
2.1.Thời điểm, dấu hiệu xảy ra dịch bệnh có nguy cơ cao
- Hiện nay, tình hình diễn diến dịch bệnh Covid-19 diễn ra vô cùng phức tạp và rất nguy hiểm.
- Bệnh có thể có biểu hiện chưa rõ ràng ở trẻ và có thể ở nhà hoặc ở lớp, sau triệu chứng rõ ràng hơn. Dựa vào phân biệt các triệu chứng, để sàng lọc dịch bệnh, và đánh giá tiên lượng của trẻ
2.2. Địa điểm, thời gian thực hiện
- Kịch bản xây dựng để xử lý tình huống xảy ra khi trẻ quay lại trường học tại Trường MN ................., địa chỉ: ..............................- Gia Lâm - Hà Nội
2.3. Bệnh viện - Trạm y tế xã gần trường
- Trạm y tế xã: ..............
- Bệnh viện …………………
2.4 Nơi tiếp nhận trẻ có biểu hiện dịch bệnh trong trường
* Phòng y tế
- Có 1 tủ thuốc, 1 cáng, 1 giường bệnh, xô, thau và các dụng cụ về y tế.
- Xử lý được những trường hợp xảy ra với số lượng từ 5 trẻ trở xuống.
- Diện tích: ..... m2 , nằm ở tầng 1. Phòng có thể tiếp nhận số lượng học sinh bị bệnh dịch là .... trẻ .
2.5. Số điện thọai cần liên hệ khi có dịch bệnh
* Số điện thọai nội bộ trường
- Đ/c …………………..- Hiệu trưởng: 098…….
- Đ/c …………………..- Phó hiệu trưởng CSND: ....
- Đ/c …………………..- Phó hiệu trưởng CSGD: …….
- Đ/c …………………..- Nhân viên y tế: …………..
* Số điện thọai các đơn vị chức năng
- Trạm y tế xã, thị trấn: ...................
- Bệnh vện đa khoa Gia Lâm: 0968059536
- ………………………….
- Đường dây nóng : + Bộ y tế : 19009095; 19003228
+ Sở y tế Hà Nội: 0969082115; 0949396115
Email: gsd2020@gmail.com
II. Công tác chuẩn bị.
1. Trang bị tại mỗi lớp học.
- Đồ dùng vật dụng làm vệ sinh lớp học đầy đủ theo Quy chế chăm sóc giáo dục trẻ: (Xô, chậu, thùng rác, khăn mặt của trẻ, nước muối, xà phòng, dung dịch VS thông thường,….)
- Dung dịch sát khuẩn tay nhanh.
- Ít nhất 01 dụng cụ đo thân nhiệt.
- 15 khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải.
- Khăn giấy
2. Trang bị tại nhà trường.
- Dụng cụ vệ sinh. Thùng rác có nắp đậy tại sân trường
- Chất tẩy rửa, nước sát khuẩn ClominB 0,5%, cồn 70%, trang thiết bị, thuốc y tế cần thiết.
- Xà phòng tại các khu vực nhà vệ sinh, bếp ăn và các khu vực rủa tay công cộng
- Dung dịch sát khuẩn tay nhanh: Các phòng chức năng, phòng làm việc, phòng bảo vệ.....
3. Phòng y tế :
- Chuẩn bị 01 giường bệnh đã khử trùng (01 giường dự phòng).
- 01 Dụng cụ đo thân nhiệt điện tử. 01 dụng cụ đo thân nhiệt thủy ngân
- 04 hộp khẩu trang y tế, 01 hộp găng tay, khăn giấy.
- Chuẩn bị đầy đủ vật tư, thuốc y tế đúng theo TT 13/2006/TTLT-BYT-BGD ngày 12/05/2016, Quyết định 827/QQD-SYT ngày 06/05/2015, 3586/SYT-NVT ngày 23/07/2015.
4. Tại cổng trường:
- 4 bàn.
- 4 máy đo thân nhiệt.
- 4 khay, 4 lọ sát khuẩn tay nhanh.
- Khẩu trang y tế.
III. Phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi đón học sinh quay trở lại trường.
TT
|
Nội dung
|
Người thực hiện
|
Thời gian
|
Địa điểm
|
1
|
- Chỉ đạo, quản lý, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học;
- Nắm bắt, báo cáo tình hình sức khỏe của CBGV-NV và học sinh, xử lý các tình huống bất thường xảy ra
|
-BGH, Y tế
-BGH, giáo viên
|
- Hàng ngày
- 8h30 hàng ngày và khi có tình huống bất thường
|
Tại lớp học
|
2
|
- Xử trí các trường hợp(trẻ ốm, sốt)
- Thông tin báo cáo, phối hợp với trạm y tế để thực hiện nhiệm vụ
- Sẵn sàng làm nhiệm vụ, xử trí theo hướng dẫn của cấp trên khi có trẻ ốm sốt tại trường.
|
Y tế
|
Hàng ngày
|
Tại trường
|
3
|
Chuẩn bị bàn đón trẻ tại cổng trường đầy đủ sát khuẩn tại chỗ, máy đo thân nhiệt..
|
- Y tế (Khu trung tâm)
- Trưởng khu (khu lẻ)
|
Hàng ngày
|
Tại cổng trường
|
4
|
Tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh do Covid-19 gây ra cho CBGV-NV, học sinh và phụ huynh thông qua hình thức phát thanh, tranh ảnh, bài tuyên truyền,…
|
BGH, Y tế, giáo viên
|
Sáng: 7h00 – 8h15’
Chiều: 16h00 – 17h00
|
Tại cổng trường
|
5
|
- Chỉ dẫn cho phụ huynh chỗ để xe khi vào trường đưa, đón trẻ, nhắc CMHS đeo khẩu trang, giữ vệ sinh môi trường. Đảm bảo an ninh trật tự. duy trì khoảng cách 2m mỗi người
- Đảm bảo đủ nước để duy trì hoạt động rửa tay tại cổng trường.
- Giúp phụ huynh quản lý tài sản trong quá trình đưa đón con
- Làm nhiệm vụ chuyên môn
- Tuyệt đối không cho ngưòi lạ vào trường. Khi có xác nhận hẹn của BGH yêu cầu khách rửa tay, đeo khẩu trang trước khi vào trường
|
Bảo vệ
|
Sáng: 7h00 – 8h15’
Chiều: 16h00 – 17h00
|
Tại cổng trường
|
6
|
- Đo thân nhiệt học sinh và phụ huynh học sinh khi đón, trả trẻ.
- Hướng dẫn học sinh sát khuẩn tay nhanh.
- Hướng dẫn phụ huynh cách nhau 2m, đeo khẩu trang để tránh lây chéo
- Kiểm tra thân nhiệt nhân viên giao hang, yêu cầu rửa tay khử khuẩn trước khi vào trường
|
-Y tế , 3 nhân viên tổ nuôi
- Giáo viên khối MG bé, nhà trẻ
|
Sáng: 7h00 – 8h15’
Chiều: 16h00 – 17h00
|
- Tại cổng trường
- Tại lớp học
|
7
|
* Công tác đón học sinh:
- Đối với học sinh Khối MG lớn, nhỡ
- Đối với học sinh khối MG bé, Nhà trẻ
+ Phối hợp với đo kiểm tra thân nhiệt trẻ trước khi nhận trẻ
- Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.
- Hướng dẫn học sinh sát khuẩn tay nhanh.
|
- Mỗi lớp 1 giáo viên
- Giáo viên các lớp
|
Sáng: 7h00 – 8h15’
|
- Tại cổng trường
- Tại cửa các lớp
|
|
Lưu ý; Nếu thời tiết mưa
- Điểm Trung tâm: Các trường bố trí vị trí đón trẻ thuận lợi và thực hiện theo hướng dẫn như trên
- Điểm lẻ …..: Các trường bố trí vị trí đón trẻ thuận lợi và thực hiện theo hướng dẫn như trên
|
8
|
* Công tác trả học sinh:
- Đối với học sinh Khối MG lớn, nhỡ
- Đối với học sinh khối MG bé, Nhà trẻ
- Giám sát quá trình trả trẻ đảm bảo không lây nhiễm chéo
- Xử trí kịp thời nếu có trẻ ốm trong giờ đón trẻ-
|
- Mỗi lớp 1 giáo viên
- Giáo viên các lớp
- Y tế
- Y tế
|
- Khối MG lón, nhỡ: 16h30 đến 17h30
- Khối MG bé, nhà trẻ: Từ 16h00-16h30
|
- Tại cổng trường
- Tại cửa các lớp
|
9
|
*Quản lý trẻ trong giờ đón, trả trẻ:
Mỗi lớp có 1 giáo viên quản trẻ trong lớp
|
Giáo viên
|
Sáng: 7h00 – 8h15’
Chiều: 16h00 – 17h00
|
- Trong lớp học
|
10
|
Kiểm soát chặt chẽ sĩ số học sinh tại lớp: Giáo viên có trách nhiệm điểm danh, báo cáo cụ thể sĩ số học sinh, số học sinh vắng mặt, cụ thể họ và tên học sinh, lý do nghỉ học trước 8h30’
|
- Giáo viên các lớp và phụ huynh học sinh
|
Hàng ngày
|
|
11
|
Chuẩn bị cơ chế thuốc tối thiểu tại phòng Y tế
|
Y tế
|
Hàng ngày
|
Phòng Y tế
|
12
|
Duy trì đủ nước uống và xà phòng rửa tay tại các bồn vệ sinh
|
Giáo viên các lớp, nhân viên phụ trách
|
Hàng ngày
|
Các lớp học và các phòng chức năng
|
13
|
Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng, dung dịch sát khuẩn tay nhanh
|
CBGV-NV và học sinh
|
Khi vào lớp học, Trước và sau khi ăn, sau khi tháo khẩu trang, sau khi đi vệ sinh
|
Tại lớp
|
14
|
Thực hiện đo thân nhiệt cho trẻ 4 lần trong ngày , ghi đầy đủ vào sổ theo dõi tại các lớp.
|
CBGV- NV và học sinh
|
*Lần 1 : Giờ đón trẻ (đo tại cổng trường)
*Lần 2 : Sau giờ Hoạt động góc.
*Lần 3: Sau giờ ngủ trưa.
*Lần 4: Trước giờ trả trẻ.
|
- Tại cổng trường
- Tại lớp học
- Tại lớp học
- Tại lớp học
|
15
|
Thực hiện đeo khẩu trang đúng qui định khi đến trường
|
CBGV-NV, học sinh và phụ huynh học sinh
|
Hàng ngày
|
|
16
|
Thực hiện vệ sinh khử khuẩn:
- Khu vực ngoài lớp học, tay vịn cầu thang và thanh vịn cầu thang ngày lau khử khuẩn 4 lần
- Lớp học, ĐDĐC, tay nắm cửa ngày 4 lần
- Bếp ăn, đồ dùng ăn uống, các bồn cáy quanh trường
- Tổng vệ sinh khử khuẩn toàn trường
- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện vệ sinh khử khuẩn tại các lớp và nhà bếp trước khi ra về
|
- Lao công, bảo vệ
- GV
- NV
- CBGVNV
- Y tế
|
- Hàng ngày
- Hàng ngày
- Hàng ngày
- Thứ 7 hàng tuần
- Hàng ngày
|
- Toàn bộ khu hạ tầng cơ sở, đồ chơi ngoài trời...
- Các lớp học
- Khu vực bếp ăn, các bồn cây quanh trường
- Toàn bộ khu vực ngoài và trong trường
|
17
|
Nắm bắt tình hình sức khỏe của học sinh trong thời gian ở trường và quan sát biểu hiện sức khỏe của học sinh
|
- Giáo viên các lớp, Y tế
|
Hàng ngày
|
Các lớp
|
18
|
Xử lý tình huống khi có CBGV-NV và học sinh bị ốm ( Sốt, hắt hơi, ho, khó thở)
- Đưa xuống phòng Y tế. Báo cho BGH nhà trường, trạm y tế và phụ huynh học sinh để xử lý (nếu là học sinh)
- Cán bộ Y tế đo thân nhiệt cho CB-GV-NV và học sinh, cách ly, yêu cầu đến các cơ sở y tế để khám và điều trị
- Theo dõi tình hình sức khỏe của CB-GV-NV và học sinh khi được điều trị tại nhà
|
CB-GV-NV, học sinh
BGH và Giáo viên phụ trách
|
Khi CB-GV-NV và học sinh bị ốm
|
Phòng y tế
|
IV. Xử lý các trường hợp bất thường
- Học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì giáo viên phải đưa đến phòng y tế ngay để kiểm tra theo dõi, cách ly và thông báo cho CMHS, BGH, cán bộ phụ trách y tế. Cán bộ phụ trách y tế kiểm tra, phát khẩu trang, hướng dẫn đeo. BGH thông báo cho trạm y tế xã, UBND xã phối hợp xử lý.
- Cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải đưa xuống phòng y tế kiểm tra theo dõi cách ly. Cán bộ phụ trách y tế kiểm tra, phát khẩu trang, hướng dẫn đeo khi có biểu hiện trên. BGH thông báo cho trạm y tế xã, UBND xã phối hợp xử lý.
CÁC BƯỚC THỰC HIỆN TÌNH HUỐNG 1
(Khi học sinh bắt đầu đến trường có biểu hiện sốt)
B1: Có khẩu trang tại chỗ (CB, GV và HS đeo khẩu trang)
B2: Đưa vào phòng y tế (CB, GV và HS đeo khẩu trang)
B3: Gọi điện hỏi cha mẹ trẻ có yếu tố dịch tễ (cha mẹ trẻ đi từ vùng có tiếp xúc với người nghi/mắc bệnh Covid-19. Nếu có gọi cho trạm y tế để hỗ trợ báo hệ thống, báo cho cha mẹ đưa trẻ tới bệnh viện. Nếu không chuyển bước 4.
B4: Báo cha mẹ đón con, đưa đi y tế khám để được tư vấn và điều trị. Cho con nghỉ học, giữ liên lạc với cha mẹ trẻ để nắm bắt thông tin sức khỏe trẻ. Thông tin cho cán bộ y tế khi có trường hợp nghi ngờ.
CÁC BƯỚC THỰC HIỆN TÌNH HUỐNG 2
(Khi học sinh đang học có biểu hiện sốt)
Thực hiện các bước giống tình huống 1
Lưu ý: Tất cả các biểu hiện: Sốtt, ho, khó thở hoặc có biểu hiện bất thường về sức khỏe thì thực hiện các bước như trên.
Trên đây là Kịch bản “Phòng chống dịch COVID-19 khi học sinh quay trở lại trường” của trường mầm non ......., các đồng chí CBGVNV và người lao động của trường nghiêm túc thực hiện và chịu trách nhiệm trước đồng chí Hiệu trưởng./.
Nơi nhận:
- PGD&ĐT huyện Gia Lâm/ để báo cáo
- CBGVNV, người lao động/để thực hiện
- Lưu: VT.
|
Hiệu trưởng
|