Nhiều bậc cha mẹ thường sợ phải gặp mặt...thầy cô giáo của con. Ngay cả khi bạn biết chắc rằng con cái học tốt ở trường, buổi họp phụ huynh cũng vẫn giống như một buổi... xét xử, mà bị cáo chính là con bạn
Còn trong trường hợp bạn biết chắc rằng con bạn có vấn đề gì đó ở trường, hẳn là bạn càng sợ phải đối diện với giáo viên, người sẽ cho rằng bạn phải chịu trách nhiệm về mọi vấn đề. Vì thế, bạn đến dự các buổi họp phụ huynh thường kỳ một cách miễn cưỡng, rồi chọn một bàn xa nhất mà ngồi. Bạn không có ý định gọi điện hay gặp riêng giáo viên của con. Và nếu con bạn mang giấy mời của giáo viên muốn gặp riêng bạn, chắc chắn bạn sẽ nổi đoá lên và tra hỏi trẻ: "Con đã gây ra chuyện gì thế hả?"
Hãy hợp tác
Thực tế, bạn cũng nên biết rằng người giáo viên cũng có đôi chút sợ hãi giống như bạn. Bởi xét cho cùng, các thầy cô cũng cảm thấy mình có chút trách nhiệm với bất cứ vấn đề nào của con bạn.
Do đó, bạn có thể bình tĩnh và đặt vị thế của bạn ngang hàng với giáo viên. Ý nghĩa của những buổi gặp mặt phụ huynh giáo viên là giúp cho các bậc phụ huynh và giáo viên có cơ hội làm việc như một nhóm. Sự tham gia của cha mẹ trong quá trình giáo dục con cái mang lại kết quả lớn trong quá trình trẻ học ở trường. Vì thế, bạn không nên đợi buổi họp phụ huynh mới liên lạc với giáo viên. Thay vì vậy, bạn nên tìm các cách khác để giữ liên lạc thường xuyên với giáo viên, cho dù mỗi lần chỉ chuyện trò được một hoặc hai phút.
Sự tham gia của cha mẹ trong quá trình giáo dục con cái mang lại kết quả lớn trong quá trình trẻ học ở trường
Nếu thời gian biểu của bạn cho phép, bạn nên tình nguyện giúp đỡ giáo viên chuẩn bị một buổi liên hoan của lớp hoặc một chuyến đi tham quan. Bạn cũng nên để giáo viên thấy rằng bạn là người thân thiện, cởi mở và quan tâm tới chuyện học hành của trẻ. Nhờ vậy, bạn có thể biết được nhiều vấn đề của trẻ ngay khi các vấn đề mới bắt đầu và giáo viên cũng sẽ quan tâm đặc biệt với trẻ hơn.
Muốn sang thì bắc cầu kiều...
Nếu bạn quan tâm tới sự tiến bộ về thành tích học tập và mối quan hệ của trẻ với bạn bè, bạn có thể cho giáo viên biết rằng bạn thích nói chuyện về những vấn đề đó.
Bạn có thể ghi lại những câu hỏi của bạn và hỏi vào các buổi họp phụ huynh. Bạn cũng nên chú ý và ghi nhận những việc tốt mà giáo viên đã làm, bạn sẽ giúp giáo viên lắng nghe những mối quan tâm của bạn mà không giữ thế phòng ngự. Khi nói chuyện với thầy cô giáo trực tiếp dạy trẻ, bạn hãy nêu vấn đề thật cụ thể. Những quan sát và sự kiện cụ thể thường hiệu quả hơn những quan sát chung chung.
"Cháu thường dành khoảng 40 phút để làm bài tập Toán về nhà" sẽ tốt hơn nếu nói "Cháu nó mất quá nhiều thời gian để làm bài tập Toán"...
Nên để trẻ ở nhà khi trao đổi với giáo viên, ít nhất là trong buổi gặp đầu tiên của bạn với giáo viên. Người lớn cần có cơ hội nói chuyện tự do với nhau, mà không cần băn khoăn xem liệu trẻ có hiểu hay không vấn đề. Nhưng thường thường trẻ sẽ tự hiểu không biết cha mẹ và giáo viên nói gì về mình, và trẻ có quyền được biết điều đó.
Bạn nên nói lại với trẻ nội dung buổi họp sau khi bạn đi gặp giáo viên của trẻ trở về.
Một số câu hỏi bạn nên đề cập với giáo viên của trẻ:
* Con tôi học tốt môn nào ở lớp, và cháu cần làm gì để học tốt môn đó hơn?
* Con tôi học kém nhất môn nào và cháu cần làm gì để cải thiện tình hình?
* Điểm số có phản ánh đúng lực học của con tôi không, hay là trẻ thường gặp "trục trặc" với các kỳ thi?
* Chúng tôi cần làm gì ở nhà để giúp trẻ học tốt hơn?
* Khi chơi với bạn bè, con tôi có hòa hợp với các bạn không?
* Tại thời điểm này, con tôi có tham gia hoạt động ngoại khoá nào ở lớp không?
* Thái độ của trẻ như thế nào khi tuân thủ giờ giấc ăn trưa, nghỉ trưa, giờ tự học...ở trường?